Cảnh lạ tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam sau nhiều ngày căng thẳng

Khung cảnh vắng vẻ, không còn xếp hàng chen chúc là những gì đang diễn ra tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam.

Ghi nhận của Báo Giao thông tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V (phường Thành Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP.HCM) sáng 14/6, cổng vào trung tâm này đã không còn cảnh ôtô, xe cơ giới xếp hàng dài, nối đuôi nhau như cách đây hơn 1 tháng.

Bên trong sân, các phương tiện cũng đậu ngay ngắn để chờ tới lượt kiểm định, không còn tình trạng chen lấn, giành chỗ như trước đây.

Theo lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 50-04V, Nghị định 30 và Thông tư 08 có hiệu lực đã giúp giảm tải rất nhiều công tác đăng kiểm.

Hiện tại, lượng phương tiện đến trung tâm để đăng kiểm giảm 30-40% so với thời gian trước. Các nhân viên, đăng kiểm viên cũng cảm thấy đỡ vất vả hơn khi không còn phải tăng ca làm đêm.

Dang kiem vang ve. anh 1
Khung cảnh thông thoáng đến lạ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V.

Từ 8h sáng 14/6, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-01S Long An và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-01S Tiền Giang, mỗi nơi khoảng 100 phương tiện đến đăng kiểm, chủ yếu xe trong địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-01S cho biết, trước đây do các trung tâm ở TP.HCM quá tải nên nhiều tài xế đưa xe xuống Long An, Tiền Giang đăng kiểm.

Sau ngày 3/6 đến nay, phương tiện từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đưa về Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-01S để đăng kiểm rất ít, một ngày khoảng 2 xe, nên tình trạng ùn ứ phương tiện không còn xảy ra.

Hiện, mỗi ngày trung tâm đăng kiểm khoảng 120 ôtô cho 3 dây chuyền, đây là những ôtô đã có phiếu hẹn và xe của các doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, mặc dù đã quy định rất rõ, nhiều xe đã được lùi thời hạn kiểm định tài xế vẫn đưa xe đến, mỗi ngày có khoảng 5 phương tiện.

“Chúng tôi giải thích và hướng dẫn cách tra cứu trên hệ thống để biết, in giấy xác nhận gia hạn nhưng các chủ xe vẫn nhất quyết đăng kiểm.

Các chủ xe cho rằng, để đến cuối kỳ gia hạn đi đăng kiểm sẽ đóng tiền phí đường bộ nhiều quá nên ngại”, ông Phúc nói.

Tương tự như vậy, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-01S Tiền Giang, hiện mỗi ngày có khoảng 10 phương tiện đủ điều kiện gia hạn nhưng vẫn đến làm thủ tục để đăng kiểm.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-01S, nhiều chủ xe được gia hạn nói “có tem kiểm định dán trên xe mới yên tâm”.

Ông Hiệp cho biết, tình trạng ùn ứ phương tiện đến đăng kiểm không còn xảy ra sau khi có Thông tư 08/2023, mỗi ngày tại trung tâm đăng kiểm khoảng 100 xe cho 2 dây chuyền.

“Trước đó, phương tiện từ các tỉnh, TP.HCM đổ về trung tâm rất đông, có ngày khoảng 300 chiếc, trong khi khả năng đăng kiểm của trung tâm tối đa 120 ô tô/ngày nên ùn ứ. Hiện, tình trạng này không còn nữa”, ông Hiệp nói.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư 08 có hiệu lực từ ngày 3/6, với nhiều quy định mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng kiểm xe cơ giới.

Một trong những quy định mới của Thông tư 08 được đông đảo người dân ủng hộ chính là cho phép ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 đến 20 năm) được tự động gia hạn đăng kiểm.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Giao thông ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, Long An, Tiền Giang:

Dang kiem vang ve. anh 2
Lượng phương tiện đổ về trung tâm đăng kiểm 50-04V TP.HCM không còn cao như cách đây vài tháng.

Dang kiem vang ve. anh 3
Ghi nhận của phóng viên, bên trong khu vực làm thủ tục đăng kiểm chỉ có vài xe đang được các kiểm định viên kiểm tra.

Dang kiem vang ve. anh 4
Bên trong phòng nhận hồ sơ làm thủ tục đăng kiểm chỉ có một số người đến làm việc, những chủ phương tiện này đều đã có lịch hẹn trước trên ứng dụng đăng ký online.

Dang kiem vang ve. anh 5
Không quá nhiều phương tiện đến làm thủ tục đăng kiểm nên các nhân viên tại trung tâm cũng bớt vất vả so với giai đoạn trước.

Dang kiem vang ve. anh 6
Theo lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 50-04V, hiện các đăng kiểm viên không còn phải tăng ca làm đêm để giải quyết các phương tiện bị dồn ứ như trước.

Dang kiem vang ve. anh 7
Lượng phương tiện đến trung tâm làm thủ tục đăng kiểm chỉ còn 60% so với thời gian trước.

Dang kiem vang ve. anh 8
Anh Trần Thanh Hoàng (chủ xe tải) cho biết, trưa nay đến đăng kiểm xe cũng bất ngờ khi thấy trung tâm tương đối vắng xe. “Tôi đến đây lúc 13h30 mà mới 1 tiếng sau là đã vào đến khu vực làm thủ tục rồi, nhờ có các nghị định, Thông tư mới mà cánh tài xế chúng tôi đỡ khổ”, anh Hoàng vui vẻ chia sẻ.

Dang kiem vang ve. anh 9

Dang kiem vang ve. anh 10
Bên ngoài sân của trung tâm kiểm định, các phương tiện đậu ngay ngắn, không còn cảnh xếp hàng, chen lấn, giành chỗ như thời điểm quá tải trước đó.

Dang kiem vang ve. anh 11
Tại Long An, các trung tâm đăng kiểm cũng thông thoáng kể từ sau Thông tư 08 có hiệu lực.

Dang kiem vang ve. anh 12
Bên trong sân trung tâm đăng kiểm lượng phương tiện chờ đến lượt kiểm định cũng không nhiều như trước.
All in one
Liên hệ