Gamuda Land bàn giao căn hộ chưa nghiệm thu, Sở Xây dựng ra văn bản ngăn chặn

Gamuda Land bán căn hộ chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép xây dựng, giao căn hộ chưa được nghiệm thu, … là những gì mà cư dân/khách hàng mua căn hộ tại khu chung cư A5, thuộc dự án khu liên hợp thể dục thể thao và khu dân cư Tân Thắng (thuộc thửa đất số 39, tờ bản đồ số 40, tại phường Kỳ Sơn, quận Tân Phú) đang phải đối diện và rất bất bình thời gian qua.

Mới đây, Sở xây dựng TP.HCM đã cấp tốc ra văn bản ngăn chặn việc Chủ đầu tư Gamuda Land (Công ty Cổ phần Gamuda Land-HCMC) bàn giao căn hộ, công trình chưa được nghiệm thu cho khách hàng sử dụng. Đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư trên.

Theo văn bản, Chủ đầu từ Gamuda Land đã có hành vi vi phạm: Bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

Cụ thể; Gamuda đã bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5 cho khách hàng khi chưa được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng theo quy định.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Sở xây dựng đề nghị UBND quân Tân Phú chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ngăn chặn việc Công ty Cổ phần Gamuda Land bàn giao các căn hộ tại khu chung cư A5 thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và khu dân cư Tân Thắng cho người vào sử dụng.

Gần đây, Liên quan đến sự việc trên, một số cư dân mua nhà tại Khu chung cư A5 thuộc Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (dự án Celadon City, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Gamuda Land làm chủ đầu tư (CĐT) (Gamuda Land) cho biết;  sau nhiều lần yêu cầu chứng minh công trình đủ điều kiện bàn giao cho người dân vào ở, phía chủ đầu tư đã đưa ra văn bản 516/GĐ-ATXD/GT ngày 10/5/2023 của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục giám định) để trả lời thắc mắc của khách hàng.

Theo như kết luận của văn bản này, công trình khu chung cư A5 đã được thi công theo đúng thiết kế được phê duyệt. Công tác quản lý chất lượng thi công, nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình phù hợp với quy định quản lý về chất lượng công trình xây dựng.

Cục Giám định yêu cầu Gamuda Land tiếp tục khắc phục các tồn tại trong báo cáo mà CĐT đã gửi ngày 4/5/2023, và báo cáo kết quả về Cục Giám định. Chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm kiểm soát, đảm bảo An toàn, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy, nổ trong quá trình hoàn thiện lắp đặt thiết bị bên trong căn hộ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ các tiện ích hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ cho nhu cầu người sử dụng theo đúng nội dung dự án đã được phê duyệt. Đồng thời, Gamuda Land phải duy trì các điều kiện phòng cháy và chữa cháy của công trình theo quy định của pháp luật.

Nhưng theo tìm hiểu, văn bản nói trên của Cục Giám định thì Cục này không hề có nội dung nào xác nhận công trình được chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Để dễ hiểu hơn chúng ta nhìn lại các văn bản mà Cục Giám định từng ra  như thông báo số 112/GĐ-GDD1/HT về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng với Khu chung cư A1, cũng tại dự án Celadon City. Trong thông báo này, Cục Giám định cũng nêu rõ nội dung “Chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chu đầu tư – Công ty Cổ phần Gamuda Land HCMC để đưa vào sử dụng đối với các khối nhà A, B, C, D, E, F, khu tầng hầm, cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật của công trình Khu chung cư A1…”. Đây là nội dung được thể hiện tại thông báo của Cục giám định với các dự án nằm trong phạm vi quản lý, khi dự án đó đã đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Sau thông báo này, chủ đầu tư mới có thể bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Liệu rằng Khu A6 (A6B) có gặp những tình trạng trên? Khách hàng nên thận trọng trước khi xuống tiền, ký bút

 

Chưa hết, cũng liên quan đến khu chung cư A5 này, nhiều khách hàng đặt cọc mua căn hộ từ tháng 6/2019 đã phải tranh đấu với chủ đầu tư cho đến năm 2021 và sau đó dẫn nhau ra tòa giải quyết. Nhưng khi ra tòa thì bất lợi lại nằm về phía khách hàng sau án phúc thẩm.

Cụ thể, tại phiên xét xử phúc thẩm hồi tháng 1/2023, TAND TP.HCM đã chấp nhận một phần kháng cáo của ông V., yêu cầu Gamuda Land thanh toán phần lãi chậm trả tiền gốc là hơn 10 triệu đồng, không chấp nhận mức phạt vi phạm 30% theo điều khoản hợp đồng như tòa sơ thẩm đã tuyên.

Còn đại diện Gamuda Land đã yêu cầu HĐXX (TAND TP) tuyên vô hiệu Hợp đồng mua bán căn hộ của anh V. Lý do đưa ra là tại thời điểm giao kết hợp đồng, Công ty Gamuda chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng. Do đó, hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên là vô hiệu từ thời điểm giao kết. Giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu là hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Gần đây nhất, UBND TP.HCM đã quyết định xử phạt Công ty CP Gamuda Land 900 triệu đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định, theo quyết định xử phạt số 1426, công ty đã vi phạm khi ký hợp đồng mua bán căn hộ tại khu chung cư A5, thuộc dự án khu liên hợp thể dục thể thao và khu dân cư Tân Thắng, thuộc thửa đất số 39, tờ bản đồ số 40, tại phường Kỳ Sơn, quận Tân Phú, TP.HCM khi chưa có văn bản của Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật.

theo Công Phong https://ttv.com.vn/

All in one
Liên hệ