Hầu hết nghi phạm cầm đầu vụ tấn công ở Đăk Lăk bị bắt

Công an tạm giữ hơn 50 nghi phạm trực tiếp tham gia tấn công hai trụ sở xã Ea Tiêu, Ea Ktur, hầu hết số cầm đầu đã bị bắt; thu nhiều vũ khí quân dụng.

Sáng nay, đại diện Bộ Công an cho biết thông tin trên. Hầu hết nghi phạm còn rất trẻ, đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số ở Đăk Lăk. Họ khai bị lôi kéo, xúi giục, kích động.

Ngày 15/6, Y Thô Ayun, 35 tuổi, trú tại Buôn Ayun, Xã Cư Pơng, huyện Krông Buk, Đăk Lăk, một trong những nghi phạm cầm đầu, khai đã tuyên truyền, kích động người dân tham gia. Tuy nhiên, anh ta chỉ lôi kéo “những ai thấy tin tưởng”, còn lại không dám dụ dỗ.

Vụ tấn công “có tổ chức, man rợ” ở Đăk Lăk xảy ra khoảng 0h35 ngày 11/6 khi nhóm 10 nghi phạm với súng quân dụng tự chế, súng thể thao và bom xăng đột nhập trụ sở ủy ban xã Ea Tiêu. Đám đông đốt khu vực một cửa của UBND xã, nơi làm việc công an xã, xã đội và dân quân tự vệ.

Tại trụ sở ủy ban, thiếu tá Trần Quốc Thắng, đại úy Hà Tuấn Anh đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Gây ra cái chết của Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu Nguyễn Văn Dũng, chúng ra khỏi trụ sở xã Ea Tiêu. Khi tháo chạy đến ngã ba Ea Sim trên quốc lộ 27, cách chừng 1,5 km, các nghi phạm đã chặn một ôtô bán tải, bắn chết tài xế.

Hiện trường tại trụ sở UBND xã Ea Tiêu. Ảnh: Trần Hóa

Hiện trường tại trụ sở UBND xã Ea Tiêu. Ảnh: Trần Hóa

Cùng thời điểm, cách xã Ea Tiêu hơn 3 km, khoảng 30 nghi phạm khác đi ôtô mang theo súng đạn, dao đi về hướng trụ sở xã Ea Ktur. Đến đoạn đường liên xã trước trụ sở ủy ban, chúng khống chế một tài xế xe tải, yêu cầu chắn xe ngang đường. Các nghi phạm phá thủng lốp, ném bom xăng lên thùng cabin trước khi lao vào sân ủy ban.

Đám đông đập phá các phòng làm việc, đốt tài liệu, làm cháy trơ khung một ôtô của công an đỗ trong sân. Ngăn chặn đám đông hung hãn, thiếu tá Hoàng Trung, đại úy Nguyễn Đăng Nhân đã hy sinh, hai công an xã bị thương.

Trên đường tẩu thoát, nhóm nghi phạm tiếp tục cướp mạng sống của Bí thư xã Ea Ktur Nguyễn Văn Kiên. Chúng còn khống chế ba người dân làm con tin.

Ôtô tải bị nhóm tấn công chặn đường. Ảnh: Trần Hóa

Ôtô tải bị nhóm tấn công chặn đường. Ảnh: Trần Hóa

Vụ tấn công vào 2 trụ sở xã đã khiến 4 công an xã, 2 cán bộ xã, 3 người dân tử vong; 2 công an bị thương. Trong đó, Bí thư xã Ea Ktur, Chủ tịch xã Ea Tiêu khi nhận được tin báo đã ngay lập tức đến hiện trường và bị sát hại dọc đường đi vào trụ sở.

Bộ Công an nhận định đây là hành vi “rất manh động, liều lĩnh, mất nhân tính”. Các nghi phạm khai “nhận được chỉ đạo nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn”. Trong ba con tin, một người tự giải thoát, hai người được giải thoát sau đó.

Trước khi tấn công trụ sở xã, nhóm nghi phạm này từng đột nhập Lữ đoàn đặc công 198 đóng tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc để cướp vũ khí. Nhưng thấy có người mở cửa, bật điện sáng nên nhóm này sợ bại lộ, liền rút lui.

Các nghi phạm bị bắt giữ. Ảnh: VTV

Một số nghi phạm bị bắt giữ. Ảnh: VTV

Bộ Công an khẳng định sẽ “áp dụng mọi biện pháp cần thiết” để truy bắt hết số nghi phạm đang lẩn trốn, thu giữ toàn bộ vũ khí, vật liệu nổ. Hiện, hơn 50 người đã bị bắt, đặc biệt hầu hết số cầm đầu đã sa lưới.

Hôm nay, một số nơi trong trụ sở UBND xã Ea Tiêu đã hoạt động trở lại, nhiều người dân đến chứng thực giấy tờ. Trong khuôn viên trụ sở UBND xã Ea Ktur, các cán bộ chia nhau thu dọn bàn ghế, lau chùi nhiều mảng tường bị cháy đen.

All in one
Liên hệ